Tour Du Lịch

Quán thịt gà xiên nướng mở gần 100 năm ở Tokyo

Isehiro là một quán ăn chuyên phục vụ yakitori (gà xiên nướng) ở Kyobashi, Chuo-ku, ngay trung tâm thủ đô Nhật Bản, cách ga Tokyo chỉ 5 phút đi bộ. Quán mở vào năm 1921, (hai năm trước đại thảm họa động đất ở vùng Kanto) nên là quán bán yakitori lâu đời nhất ở Tokyo.

Địa chỉ ẩm thực này từng phục vụ rất nhiều nhân vật nổi tiếng trong suốt gần 100 năm qua. Trong đó, Ozu Yasujiro, đạo diễn phim nổi tiếng mọi thời đại của Nhật cũng là khách quen của quán.

Bên ngoài quán Yakitori Isehiro.

Tầng một của quán rất bé và chỉ có đôi chỗ ngồi. Tầng hai rộng hơn nhưng vẫn khá nhỏ với số lượng bàn có hạn, các phòng trải chiếu tatami. Đây là dạng quán ăn điển hình phục vụ cho các thực khách muốn mời đối tác ra ngoài bàn chuyện, không phải là nơi dành cho du khách.

Yakitori của quán Isehiro được đánh giá là ngon, thịt đôi khi bị chín quá nhưng nhìn chung vị và hình thức đều hấp dẫn. Nguyên liệu quán sử dụng được lấy từ nhiều nơi xung quanh Tokyo. Chủ quán chỉ lựa chọn những nguyên liệu tốt nhất, ví như muối phải lấy từ xưởng làm muối thủ công ở Shizuoka.

Theo tác giả trang Explore Old Tokyo, chuyên giới thiệu các địa chỉ ăn uống, vui chơi ở Tokyo, anh đã tới quán gọi đồ ăn tối và từng xiên yakitori được đem lên. Quán thường đem cho khách một chiếc dĩa kim loại, thay vì dùng đũa, để rút thịt gà ra khỏi xiên trước khi ăn. Thực khách không nên ăn thịt gà trực tiếp từ xiên và có thể thêm vào thịt gà chút sansho (tiêu Nhật) hoặc shichimi (bột gồm 7 loại thảo mộc vị rất cay).

Hầu hết yakitori trong các thực đơn đều có hình dáng giống bánh ngọt dango, nhưng được gọi là Tsukune (thịt gà viên và sụn gà xiên). Riêng tại Isehiro, các viên thịt gà được xiên chắc dính liền với nhau, giữa không một kẽ hở. Quán sử dụng binchotan, một loại than củi nổi tiếng, để đem lại hương vị thuần nhất cho các món nướng. Đây là loại than củi có từ thời Edo (1603 - 1868), được làm từ gỗ cây sồi trồng tại tỉnh Wakayama.

Điều thu hút thực khách tới quán không chỉ vì đồ ăn ngon, giá cả hợp lý, lịch sử lâu đời mà còn vì tò mò, muốn tìm hiểu khẩu vị của đạo diễn lừng danh Ozu Yasujiro. Chuyện kể rằng ông có một chỗ ngồi yêu thích trong quán. Đó là ở một căn phòng nhỏ trải chiếu tatami nơi ông có thể yên tĩnh thưởng thức xiên thịt yakitori và rời đi cũng rất lặng lẽ như lúc đến. Giai đoạn ông thường ghé ăn quán Isehiro là vào năm 1953.

Một bát cơm kèm thịt gà xiên nướng ở Isehiro

Quán Isehiro mở 11h30 - 14h cho bữa trưa và 16h30 - 21h cho bữa tối hàng ngày, nghỉ bán vào chủ nhật. Giá một bữa trưa từ 5.500 yen (1,1 triệu đồng) và bữa tối từ 8.000 yen (1,7 triệu đồng). Nhờ sự nổi tiếng mà ngày nay quán đã phát triển thành một chuỗi và có chi nhánh ở nhiều nơi khác như khách sạn New Otani, Ginza, khu Nihombashi.

Bài viết cùng danh mục:

Gọi Zalo Messenger