Tour Du Lịch

Cẩm nang du lịch Nhật Bản Những kinh nghiệm và lưu ý quan trọng nhất

Đất nước Nhật Bản xinh đẹp với cảnh sắc thiên nhiên cuốn hút cùng với nhiều công trình kiến trúc, lịch sử nổi tiếng. Song song với việc phát triển mạnh mẽ về kinh tế và văn hóa, Nhật Bản vẫn luôn đề cao và gìn giữ những giá trị truyền thống. Con người Nhật Bản vẫn luôn nổi tiếng chăm chỉ, tốt bụng, thân thiện và mến khách. Khi tới Nhật Bản, du khách sẽ có những chuyến thăm quan, những trải nghiệm vô cùng đặc biệt. Để có một chuyến du lịch vui vẻ và thành công, bạn cũng cần lưu ý những đặc điểm sau để chuẩn bị tốt nhất trước khi đi.

 

Thủ tục xuất cảnh và những lưu ý trước khi bay:

 

Những thứ bạn không thể quên đó là vé máy bay, hộ chiếu, visa. Bạn nhớ có mặt ở sân bay trước giờ bay ít nhất 2 giờ để làm các thủ tục check-in.

 

Bạn không được phép mang hoa quả tươi vào Nhật Bản. Nhân viên Hải quan tại sân bay nếu phát hiện sẽ tịch thu toàn bộ số hoa quả đồng thời sẽ phạt tiền bạn rất nặng.

 

Các quy định và thủ tục của hàng không Nhật bản về cơ bản cũng giống với các đất nước khác. Thông thường giới hạn cân nặng hành lý sẽ là 7kg xách tay và 40kg hành lý ký gửi nếu bay hãng hàng không Vietnam Airlines. Bạn không nên để trọng lượng vượt quá quy định vì sẽ bị tính phí quá cân khá cao, thường từ 10-20USD/cân tùy từng hãng hàng không.

 

Trong hành lý xách tay không được mang theo các loại dung dịch chất lỏng quá 70ml như kem dưỡng da, dầu gội, sữa tắm, kem chống nắng,… Các vật dụng kim loại sắc nhọn có thể gây sát thương như dao kéo hay các vật dễ gây cháy nổ như diêm, bật lửa,… cũng bị cấm để trong hành lý xách tay.

 

Khi làm thủ tục xuất nhập cảnh tại cửa khẩu sân bay để nhập cảnh vào Nhật Bản, nhân viên xuất nhập cảnh sẽ lấy dấu vân tay của bạn để lưu vào trong máy. Cách lấy dấu vân tay: đưa ngón tay trỏ phải hoặc ngón trỏ trái lên máy quét và giữ khoảng 5 đến 7 giây cho đến khi nhân viên ra hiệu bạn bỏ tay ra.

 

Múi giờ tại Nhật Bản là GMT+9, nhanh hơn giờ Việt Nam 2 tiếng. Bạn nhớ chỉnh giờ của đồng hồ và điện thoại để tránh nhầm lẫn.

 

Thời tiết Nhật Bản

 

Nhật Bản thuộc vùng khí hậu ôn đới nên có bốn mùa xuân, hạ, thu, đông kahs rõ rệt. Mùa xuân và mùa thu là thời điểm khí hậu dễ chịu nhất trong năm. Thời điểm lý tưởng nhất để đi du lịch Nhật Bản là vào khoảng cuối tháng 3 đến đầu tháng 4 là thời điểm hoa anh đào nở rộ hoặc vào nửa cuối tháng 10 đến đầu tháng 11 để ngắm lá vàng lá đỏ.

 

 

Nhật Bản mùa xuân rực rỡ sắc hoa anh đào

 

 

 

Góc phố phủ một màu vàng rực khi Nhật Bản sang thu

 

Cẩm nang du lịch Nhật Bản - lưu ý khi đi du lịch Nhật Bản 5

 

Mùa đông lạnh giá tuyết rơi trắng xoá cành cây bãi cỏ

 

Mùa hè ở Nhật Bản khá nóng, nhiệt độ thường trên 30 độ C. Bạn cần mang theo nhưng bộ đồ thoáng mát, thoải mái. Không quên mang theo ô hay áo mưa đề phòng những cơn mưa bất chợt.

 

Mùa đông ở Nhật rất lạnh, có tuyết rơi, đặc biệt các vùng ở khu vực phía bắc tuyết rơi nhiều. Bạn nên mang nhiều áo dày và ấm, các phụ kiện như tất, giày, mũ, găng tay,… để có thể giữ ấm cho cơ thể.

 

Khách sạn ở Nhật Bản

 

Khách sạn tại Nhật khá đa dạng, có nhiều loại từ kiểu truyền thống Nhật Bản hay phong cách hiện đại Châu Âu, Khách sạn ở Nhật thường bố trí nhỏ gọn, nên có thể bạn sẽ cảm thấy phòng ở đây nhỏ hơn so với các khách sạn tương đương ở nước khác.

 

Cẩm nang du lịch Nhật Bản - lưu ý khi đi du lịch Nhật Bản 6

 

Một khách sạn theo phog cách truyền thống ở Nhật Bản

 

Trong khách sạn thường có đầy đủ các loại vật dụng cá nhân như khăn tắm, bàn chải, kem đánh răng, dép đi trong phòng,… TV sẽ có một số kênh truyền hình được xem miễn phí, một số kênh phải trả tiền. Bạn có thể mua card ở máy bán hàng tự động trong khách sạn rồi cho card vào TV để xem.

 

Nếu bạn gọi điện thoại từ khách sạn hoặc uống các đồ uống trong mini bar sẽ phải thanh toán thêm chi phí phát sinh khi trả phòng.

 

Ăn uống tại Nhật Bản

 

Cẩm nang du lịch Nhật Bản - lưu ý khi đi du lịch Nhật Bản 7

 

Đồ ăn Nhật Bản tương đối nhạt và không cay như đố ăn Việt

 

Đồ ăn Nhật thường nhạt hơn và không cay như các món ăn của Việt Nam. Đề phòng trường hợp không hợp đồ ăn Nhật, bạn có thể mang theo mì gói, hoặc ruốc để ăn thêm. Tuyệt đối không mang những loại thức ăn tươi sống và hoa quả khi nhập cảnh vào Nhật Bản.

 

Bạn cũng nên mang theo một ít thuốc đau bụng, cảm cúm, ho,… để đề phòng vì ở Nhật bản muốn mua thuốc bạn phải có đơn của bác sĩ, và giá thuốc ở đây cũng khá là đắt.

 

Tiền tệ

 

Bạn hãy đổi tiền Yen ở Việt Nam để có tỉ giá tốt nhất. Ở Nhật bản chủ yếu chỉ sử dụng tiền yen, rất ít nơi nhận thanh toán bằng USD nên việc bạn đổi tiền Việt sang USD rồi lại đổi từ USD sang Yen Nhật sẽ không phải sự lựa chọn khôn ngoan bởi bạn sẽ bị mất phí chuyển đổi 2 lần.

 

Đổi tiền ở Nhật Bản không dễ dàng. Bạn chỉ có thể đổi tiền ở các ngân hàng hoặc các sở giao dich hợp pháp. Thông thường các ngân hàng làm việc từ 9h đến 15h các ngày trong tuần, nghỉ thứ 7 và chủ nhật. Ngoài ra bạn cũng có thể đổi tiền ở một số cửa hàng lớn, nhưng giá sẽ đắt hơn so với đổi tiền tại các điểm giao dịch.

 

Sử dụng điện thoại ở Nhật Bản

 

Cẩm nang du lịch Nhật Bản - lưu ý khi đi du lịch Nhật Bản 8

 

Trạm điện thoại công cộng thiết kế như bể cá trong suốt đặc biệt thú vị

 

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay chiếc điện thoại di động gần như không thể tách rời. Tuy nhiên ở Nhật Bản bạn không thể mua sim trả trước như ở Việt Nam và một số nước, Nhật Bản hầu hết đều sử dụng sim trả sau và phải đăng ký với nhà mạng. Bạn có thể sử dụng dịch vụ chuyển vùng (Roaming) nhưng chi phí sẽ khá cao. Tốt nhất là bạn kết nối wifi và liên lạc qua internet qua facebook, zalo, viber,… Nếu bạn có nhu cầu liên lạc nhiều thì có thể nhờ công ty du lịch giúp thuê một chiếc điện thoại ngay tại sân bay.

 

Ngoài ra bạn có thể sử dụng điện thoại công cộng để liên lạc, dùng tiền xu hoặc mua thẻ điện thoại. Gọi điện thoại ở khách sạn sẽ bị tính phí khá đắt nên bạn nhớ cân nhắc trước khi sử dụng.

 

Giao thông

 

 

 

Hệ thống tàu điện ngầm ở Nhật vô cùng phát triển

 

Hệ thống giao thông công cộng ở Nhật rất phát triển và hiện đại, tàu hỏa, tàu điện ngầm, xe bus rất phổ biến và thuận tiện, dịch vụ tốt, chu đáo. Hệ thống thông tin chỉ dẫn tại các nhà ga dễ hiểu rõ ràng và có cả chỉ dẫn tiếng Anh kèm theo.

 

Mua sắm và một số lưu ý về hàng điện tử

 

Cẩm nang du lịch Nhật Bản - lưu ý khi đi du lịch Nhật Bản 10

 

Con phố thương mại mua sắm sần uất tại Nhật Bản

 

Người nước ngoài được mua hàng miễn thuế VAT tại các của hàng miễn thuế, khi mua phải trình hộ chiếu. Khi mua đồ, đặc biệt là hàng điện tử, bạn nên chú ý những cửa hàng có chữ “Duty free shop”, nếu không bạn nên hỏi trước nhân viên rằng mua hàng có được miến thuế không. Thuế VAT tại Nhật Bản là 5%. Nếu được miễn thuế thì cửa hàng sẽ khấu trừ ngay trong hóa đơn. Bạn nên giữ lại háo đơn này đề phồng việc phải xuất trình ở sân bay.

 

Các loại dàng điện tử, máy tính, máy ảnh mua ở Nhật bản có thể sẽ rẻ hơn khi mua ở Việt Nam. Chất lượng hàng hóa của Nhật luôn không phải là điều để bàn cãi. Có một số lưu ý là hướng dẫn sử dụng thường là tiếng Nhật, thậm chí có thể không có cả tiếng Anh; điện áp sử dụng ở Nhật là 110V, ổ cắm dẹt nên sẽ có một số đồ điện tử sẽ không thể dùng được ở Việt Nam.

 

Ở Nhật bản cũng có một số mặt hàng Made in China, tuy nhiên bạn cứ yên tâm bởi chất lượng đã được kiểm soát nghiêm ngặt bởi các hãng.

 

An ninh tại Nhật Bản

 

Cẩm nang du lịch Nhật Bản - lưu ý khi đi du lịch Nhật Bản 11

 

Cảnh sát Nhật bản đi tuần tra thường xuyên, đảm bảo an ninh trật tự

 

Bạn có thể an tâm bởi an ninh ở Nhật rất tốt và nghiêm ngặt. Chuyện trộm cắp rất hiếm khi xảy ra, nếu đồ của bạn bị thất lạc thì cũng có hi vọng tìm lại được. Con người Nhật vốn rất hiền lành, tốt bụng, luôn sẵn lòng giúp đỡ mọi người. Tuy nhiên ở Nhật Bản họ chủ yếu sử dụng tiếng Nhật, tiếng Anh không được thông dụng nên bạn nên lưu lại địa chỉ khách sạn bằng tiếng Nhật để đề phòng khi đi lạc có thể hỏi người dân hoặc tới gặp cảnh sát nhờ giúp đỡ.

 

Những lưu ý về văn hóa

 

Cẩm nang du lịch Nhật Bản - lưu ý khi đi du lịch Nhật Bản 12

 

Văn hoá cúi chào của người Nhật Bản.

 

- Không đi giầy vào trong nhà:  Trước khi bước vào bất cứ ngôi nhà nào ở Nhật Bản, thậm chí vào một số nhà hàng bạn phải cởi giày dép và đẻ vào tủ, sẽ có dép đi trong nhà dành cho khách ở ngay bên cạnh.

 

- Văn hóa giao tiếp hàng ngày: người Nhật coi trọng tự do cá nhân nen bạn không nên cười nói lớn tiếng, đùa giỡn ở nơi công cộng gây ảnh hưởng tới người khác. Không hút thuốc nơi công cộng, không xả rác bừa bãi, chú ý phân loại rác khi vứt rác, văn hóa xếp hàng, sẵn sàng nói lời xin lỗi, cúi nghiêng người khi chào hỏi, trao thiệp bằng hai tay,…

 

- Không mặc cả khi mua bán: các mặt hàng ở Nhật thường có giá niêm yết rõ ràng, không bao giờ có chuyện mặc cả để giảm giá.

 

- Văn hóa tips: Người Nhật rất coi trọng công việc của họ và tuyệt đối không chấp nhận văn hóa tips. Bởi vậy bạn không nên boa cho nhân viên trong các khách sạn, nhà hàng vì việc đó có thể gây tổn thương đến nhân viên của họ.

 

🌟🌟🌟🌟 Xem thêm:

 

Những lịch trình du lịch Nhật Bản hấp dẫn nhất với nhiều ưu đãi từ Dream Travel

 

 

Bài viết cùng danh mục:

Gọi Zalo Messenger