Tour Du Lịch

7 câu hỏi du khách thường gặp khi đi máy bay

Phép xã giao khi đi máy bay có phần phức tạp hơn khi đó là hoạt động liên quan tới nhiều người đến từ những nền văn hóa khác nhau trên thế giới. Vì vậy điều nên và không nên sẽ có khác biệt.

Mới đây hãng British Airways thực hiện nghiên cứu thị trường với công ty ProdegeMR để làm khảo sát trên 1.500 hành khách đi lại giữa Mỹ, Anh, Pháp, Italy và Đức. Dù nghiên cứu không bao quát tất cả quốc gia, kết quả cũng tiết lộ một vài điều thú vị nhằm trả lời những câu hỏi sau:

 

Ai được dùng tay vịn?

Theo như kết quả khảo sát, 67% người trả lời đều cho rằng chỉ giữ một bên tay vịn, chiếc còn lại để cho người bên cạnh. Tuy nhiên, nhiều ý kiến khác cũng xuất hiện trong trường hợp có người ngồi giữa. 47% người Anh và 42% người Mỹ cho rằng khách ngồi ghế giữa được giữ cả hai bên tay vịn. Gần nửa số khách được hỏi tới từ Italy, Pháp và Đức thì cho rằng tay vịn ở ghế giữa dành cho những ai yêu cầu cần.

 

Có nhất thiết phải đi giày và tất khi ngồi máy bay?

Đối với nhiều người, cởi giày là một việc thường xuyên khi đi máy bay. Số khác lại thấy hơi ghê, nhưng phần lớn cảm giác bình thường, không sao cả. Theo khảo sát, 59% người trả lời là bỏ giày được. Tuy nhiên, với hành khách bay ở Italy thì 75% số họ lại không chấp nhận hành động này.

Trong khi việc không đi giày có thể chính đáng thì cởi tất lại là hành động đi quá xa và 87% hành khách trả lời là không nên.

 

Tán gẫu trên máy bay có được không?

Theo cá nhân Benjamin Zhang, phóng viên Business Insider, có những điều đáng sợ hơn cả việc ngồi kế một người thích nói chuyện hàng giờ. Thực tế, 83% người trả lời rằng cuộc trò chuyện trên máy bay chỉ nên dừng ở mức chào hỏi và mỉm cười.

Tại Mỹ, 42% du khách không thích chia sẻ chuyện riêng tư. Những du khách từ Anh thường xin thứ lỗi để đi nhà vệ sinh như một cách tế nhị chấm dứt cuộc trò chuyện không thoải mái đó.

 

Có cần đánh thức người ngồi bên cạnh?

Nhiều lúc bạn cần đi vệ sinh trên máy bay mà không nhịn được tới khi hạ cánh. Vậy bạn sẽ làm gì khi khách ngồi ghế gần lối đi đang ngủ?

Theo khảo sát thì 80% hành khách cho rằng đánh thức khách khác đi họ đang ngủ là bình thường, trong khi 40% khác nhận xét là chỉ nên làm việc đó mỗi chuyến đi một lần. Khoảng 1/3 số người trả lời họ sẽ tự leo qua người khách nếu họ ngủ quá say.

 

Có nên tảng lờ tiếng ngáy?

Sẽ ra sao nếu người ngồi cạnh bạn không chỉ ngủ mà còn ngáy rất to? 66% người tham gia khảo sát trả lời là họ sẽ lờ đi tiếng ngáy của người ngồi kế bên và tăng âm lượng tai nghe để giải trí, làm sao nhãng đi.

Tuy nhiên, 11% khách Mỹ trả lời là họ sẽ thúc vào người đang ngáy, 20% khách Anh thì huých vào khuỷu tay người ngáy và giả vờ như vô tình đụng chạm.

 

Có nên săn tìm chỗ ngồi đẹp?

Kể cả những hãng hàng không thực hiện tốt hơn vấn đề nhận chỗ ngồi, vẫn có trường hợp bạn bị tắc trong một hàng đầy người khi di chuyển lên xuống, trong khi nửa còn lại của máy bay trống trơn. Những lúc đó, bạn có nghĩ tới việc nên tìm một chỗ ngồi tốt hơn?

Theo khảo sát của British Airways, 53% người tham gia trả lời là cũng tốt nếu chuyển được chỗ sau khi được phi hành đoàn đồng ý. Thú vị hơn là nhiều người Mỹ thích xin phép chuyển chỗ ngồi trước cả khi tìm ra ghế khác, 62% thì lại chờ đợi để lên trước. Mặt khác, 38% người Anh trả lời là họ sẽ tới chỗ nào trống ngay khi biển báo thắt dây an toàn tắt.

 

Quy định về độ sáng màn hình ra sao?

Sử dụng máy tính bảng, điện thoại thông minh, máy tính xách tay ngày càng phổ biến khi đi máy bay. Ảnh: Reuters.

Chúng ta đang hướng tới việc dần kết thúc những trò tiêu khiển gắn chặt vào hệ thống lưng ghế. Điều đó có nghĩa là những chiếc điện thoại thông minh, máy tính bảng sắp trở thành lựa chọn mới để giải trí trên máy bay. Việc này dẫn tới câu hỏi về quy định độ sáng màn hình của bạn sẽ như thế nào. Theo kết quả khảo sát, 92% hành khách trả lời là họ sẽ giảm nhẹ độ sáng màn hình các thiết bị đang dùng khi đèn trong máy bay đã tắt.

 

Hương Chi (theo Business Insider)

Bài viết cùng danh mục:

Gọi Zalo Messenger