Tour Du Lịch

Cẩm nang du lịch Ninh Bình từ A đến Z

1. Đặc điểm chung về Ninh Bình

Chỉ cách Hà Nội khoảng gần 100km, Ninh Bình là điểm du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước nhờ những cảnh quan đẹp cộng với nhiều địa điểm du lịch văn hóa, tâm linh nổi tiếng. Mỗi mùa Ninh Bình đều có nét đẹp và sức hút riêng, vì thế du khách có thể chọn Ninh Bình làm điểm đến bất cứ thời gian nào trong năm.

Hầu hết mọi du khách đến với Ninh Bình đều không khỏi trầm trồ trước vẻ đẹp vừa dịu dàng nên thơ nhưng cũng rất đỗi kỳ vĩ với hàng loạt các danh thắng như Tràng An, Tam Cốc- Bích Động, đầm Vân Long, … Mỗi điểm đến ở Ninh Bình đều mang những đặc trưng vô cùng khác lạ và sâu sắc, tạo thành điểm nhấn thu hút ngày càng nhiều du khách ghé thăm.


2. Phương tiện đi đến Ninh Bình

Xe khách: Ninh Bình chỉ cách Hà Nội khoảng 100km, xe khách làm phương tiện di chuyển là thuận tiện nhất. Du khách có thể chọn bất cứ thời gian nào bởi vì những chuyến xe Bắc Nam đều chạy liên tục.

Tàu hỏa: Bạn có thể đi từ Hà Nội với chuyến tàu SE7 (6h15) hoặc SE5 (9h00). Đi tàu thì an toàn và giá rẻ, nhưng bất tiện về thời gian.

Máy bay: Nếu bạn ở các tỉnh xa Ninh Bình, bạn có thể bay ra Hà Nội, sau đó tiếp tục di chuyển đến Ninh Bình bằng xe máy hoặc xe ô tô, tàu hỏa.

Xe máy: Nếu bạn di chuyển từ Hà Nội đến Ninh Bình mất khoảng 2h đi xe máy. Nhớ chạy đúng tốc độ cho phép và trang bị những đồ dùng cá nhân cần thiết để đảm bảo sức khỏe và an toàn bạn nhé!

 

3. Đặt phòng khách sạn

Ninh Bình có rất nhiều khách sạn và nhà nghỉ từ bình dân cho đến sang trong tùy vào điều kiện và lịch trình để du khách chọn lựa. Một số khách sạn gợi ý như: Khách sạn Hoàng Sơn Peace, khách sạn Thùy Anh, khách sạn Thanh Bình, khách sạn Tràng An, khách sạn Non Nước… Ngoài ra, còn có các khu nghỉ dưỡng cao cấp như Emeralda Hotel – Resort & Spa ở Vân Long hay Cúc Phương resort ở Cúc Phương hoặc Tam Cốc Garden ở Tam Cốc Bích Động.

 

4. Ẩm thực Ninh Bình

Dê núi Ninh Bình

Món đặc sản nổi tiếng này có mặt hầu hết tại các nhà hàng tại Ninh Bình. Dê Núi Ninh Bình được nuôi trên những vách đá, và ăn lá cây thuốc nên thịt rất thơm, chắc và bổ dưỡng. Có gần 20 cách chế biến Thịt dê khác nhau như: dê ủ trấu, tái dê, tiết canh dê, thịt dê xào lăn…

Gỏi cá nhệch Kim Sơn

Thưởng thức món gói đặc này sản du khách sẽ nhớ mãi vì thơm và bùi gạo nếp ranh, vị chua của dấm xem vào cái vị ấm cay của gừng, ớt….

Ốc Núi

Hằng năm vào mùa mưa, thời tiết ẩm ướt, tức là khoảng tháng 4 đến tháng 8 hằng năm, tại cái núi đá vôi thuộc xã Tam Hiệp, huyện Nho Quam thường xuất hiện loài ốc núi nổi tiếng này. Những con ốc thường ăn cỏ mộc hoang trên núi trong đó có cả những cây thuốc quý. Thịt ốc núi dai, giòn, ngọt và rất bổ dưỡng. Du khách có thể thưởng thức món ốc núi hấp gừng, xào xả ớt, hay trộn ăn chung với gỏi.

 

5. Điểm đến nổi tiếng

Động Am Tiên (Tuyệt Tình Cốc)

Động Am Tiên, hay còn được mọi người gọi với cái tên đậm chất kiếm hiệp Tuyệt Tình Cốc Ninh Bình, nằm trong khu di tích Cố đô Hoa Lư. Hầu hết diện tích của động Am Tiên là ngập nước và được bao xung quanh bởi những vách núi đá. Nơi đây từng là ao nuôi cá sấu thời xưa để xử người có tội. Trước đây, Động Am Tiên ở lưng chừng núi, phải leo qua 205 bậc đá qua vách núi nhưng hiện nay đã có đường hầm xuyên núi vào động. Động có hình giống như miệng con rồng nên còn được gọi là hang rồng. Nhiều nhũ đá có hình cây thóc, cây tiền, trái phật thủ, nụ hoa sen rủ xuống cùng những giọt nước.

 

Tam Cốc - Bích Động

Chỉ cách trung tâm thành phố Ninh Bình 7km về phía Nam, là một danh thắng nổi tiếng của Ninh Bình nơi được ví như “Vịnh Hạ Long trên Cạn”. Nơi đây sở hữu hàng nghìn hòn núi đá vôi nằm dọc sông tạo nên phong cảnh rất hùng vỹ. Đến với nơi này, du khách có cơ hội chèo thuyền quanh dòng sông Ngô Đồng le lỏi qua các vách núi, khám phá hang động kỳ bí, ngắm cánh đồng lúa chín vàng… tất cả tạo nên một “chốn tiên cảnh” làm khiến bao du khách xao lòng mỗi khi lạc vào.

Tràng An

Nơi này được UNESCO công nhật là di sản thiên nhiên và văn hóa thế giới. Với phong cảnh thiên nhiên hoang sơ, hữu tình được tạo nên từ dòng sông chạy qua các dãy núi đá vôi, đan xen là những hang động huyền ảo, kỳ bí. Cũng giống như Tam Cốc Bích Động, tới Trang An du khách có cơ hội lướt nhẹ con thuyền qua các dãy núi, ngắm nhìn non nước nơi này, và khám phá các hang động nổi tiếng nơi đây như: Hang Sáng, Hang Tối, Hang Nấu Rượu.. Đặc biệt, nếu đến đây vào mùa thu, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những bông hoa súng nở rạng rỡ trên mặt nước, khiến không gian càng gợi vẻ nên thơ, lãng mạn.

Hang Múa

Hang Múa nằm dưới chân núi Múa, thuộc xã Ninh Xuân, huyện Hoa Lư, Ninh Bình. Nơi đây được xây dựng mô phỏng theo Vạn Lý Trường Thành – Trung Quốc với 500 bậc đá để đi lên. Địa điểm này được du khách ưa thích và lựa chọn nhiều vào mùa lúa chín, vì từ trên đỉnh núi Múa, phóng tầm mắt ra xa là khung cảnh núi non hùng vĩ, sông ngòi uốn lượn và những cánh đồng lúa chín vàng ruộm.

Khu Bảo Tồn thiên nhiên Vân Long

Tọa lạc tại huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình, nơi đây được xem là khu bảo tồn thiên nhên đất ngập nước lớn nhất vùng đồng bằng châu thổ Bắc Bộ. Lênh đênh trên những con thuyền khám phá khu bảo tồn, du khách dễ dàng bắt gặp những chú vooc trắng quý hiếm, cùng với nhiều loài chim và động thực vật quý hiếm khác. Ngoài ra, nơi đây sở hữu 32 hang động với những nét độc đáo riêng và đặc biệt nổi tiếng nhất và đẹp nhất là Hang Cá. Ngoài ra, Vân Long còn là địa chỉ du lịch tâm linh với cây thị 600 năm tuổi, chùa Chi Lễ, chùa Mai Trung, chùa và động Địch Lộng, di tích đền thờ Đinh Tiên Hoàng, đền Thánh Mẫu thờ tứ vị Hồng Nương, chùa Thanh Sơn Tự ở lưng chừng núi…

Vườn chim Thung Nham

Tọa lạc tại xã Ninh Hải, huyện Hoa lưm nơi đây là nơi sinh sống của hàng trăm loài chim với số lượng khoảng 50 ngàn con. Ngồi trên thuyền tham thú nơi đây, du khách cảm nhận được nét đẹp đất trời nguyên sơ kỳ thú khó có nơi nào có được, ngắm những đàn có trắng bay lượn phủ kín một góc trời, hay tìm hiểu tập quán sinh hoạt của các loài chim nơi đây...

Chùa Bái Đính

Với quy một lớn nhất Việt Nam sở hữu rất nhiều kỷ lục như: tháp chuông lớn nhất Việt Nam, bức Tượng di lặc lớn nhất, hay hàng lang la hán dài nhất... là địa điểm tiếp theo bạn không thể bỏ qua nếu đến du lịch Ninh Bình. Cứ mừng 6 tết cho đến hết tháng 3 hằng năm, lễ hội Chùa Bái Bính diễn ra thu hút hàng trăm ngàn lượt du khách tham quan, hành hương chùa và khám phá những địa điểm du lịch nổi tiếng xung quanh Chùa như: Động Vân Trình, Rừng Cúc Phương hay cố đô Hoa Lư.

6. Đặc sản làm quà

Nem Yên Mạc

Món nem nổi tiếng được chế biến khá công phu, sợi nem nhỏ, đỏ hồng, rời, tươi ướp với gia vị và lá ổi…Thưởng thức món nem Yên Mạc, du khách sẽ đưởng cảm nhận vị ngọt của sợi nem, cay nồng của gia vị ớt tỏi, hay một ít chua chua từ lá ổi sung, cùng vị thơm nồng của nước mắm chanh.. tất cả những thứ đó tạo nên hương vị đặc trưng của Nem Yên Mạc mà ai ăn một lần cũng phải nhớ mãi.

Cơm cháy Ninh Bình

Cơm cháy là một trong những đặc sản ẩm thực nổi tiếng nhất của Ninh Bình. Cơm cháy ngon có màu vàng nhạt, đều hạt, giòn mà vẫn dẻo, vị bùi, béo mà không ngán.

Rượu Kim Sơn

Nằm trong top 10 đặc sản rượu ngon của Việt Nam, rượu được chưng cất từ gạo nếp, men thuốc bắc và được chế biến theo bí quyết của người dân Kim Sơn. Rượu được bày bán hầu hết các quán tại Ninh Bình, tuy nhiên bạn nên đến huyện Kinh Sơm thưởng thức rượu để cảm nhận đúng chất những cái tinh túy nhất của loại rượu này.

 

7. Những lưu ý khác

Ninh Bình là thành phố có an ninh rất tốt, người dân địa phương hiền hòa, thân thiện. Tuy vậy du khách cũng không nên mang nhiều tài sản quý khi đi đến các điểm du lịch, nên gửi tại két sắt quầy lễ tân khách sạn, không đi ở những nơi vắng người và quá muộn.

Khi ngồi thuyền du lịch qua các hang động du khách cần chú ý theo sự chỉ dẫn của người chèo thuyền để tránh va phải đá trong hang hoặc chìm thuyền gây tai nạn; du khách bắt buộc phải mặc áo phao và tuân thủ theo các quy định của khu du lịch.

Du khách phải leo núi tại một số điểm tham quan như: Tràng An, Bái Đính, Tam Cốc… do vậy trang phục cần gọn nhẹ, mang theo nước uống và đeo giầy thể thao, không mặc áo, quần quá ngắn, giữ gìn môi trường, giữ yên lặng khi vào tham quan đền, chùa.

 

THAM KHẢO THÊM CÁC TOUR GHÉP TẠI NINH BÌNH

Bài viết cùng danh mục:

Gọi Zalo Messenger