Tour Du Lịch

Kinh nghiệm du lịch Mù Cang Chải ngắm ruộng bậc thang kỳ vỹ

Đã không biết bao người đã trót lòng say mê những cung đường quanh co uốn lượn, những con đèo hiểm trở, những mùa hoa mộc mạc mà đẹp ngây ngất hay những khung cảnh ruộng bậc thang kỳ vỹ của vùng núi rừng Tây Bắc. Thu sang, phủ một màu vàng óng ánh lên những thửa ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải, nơi đây toát lên một vẻ đẹp mộc mạc nhưng quyến rũ mê hoặc lòng người.

TỔNG QUAN VỀ MÙ CANG CHẢI

Mù Cang Chải là một thị trấn nhỏ nằm ở phía tây của tỉnh Yên Bái, cách Hà Nội khoảng 300km. Đến với Mù Cang Chải, bạn sẽ được hoà mình trong sắc vàng ươm của nắng, ngắm nhìn biển lúa vàng rập rờn đu đưa cơn gió, mênh mông kỳ vĩ giữa núi trời Tây Bắc bao la. Cả huyện Mù Cang Chải có 2200ha ruộng bậc thang, trong số đó có 500ha ruộng bậc thang thuộc các xã Chế Cu Nha, La Pán Tẩn và Dế Xu Phình đã được xếp hạng di tích danh thắng cấp Quốc Gia và được công nhận là một trong những danh thắng độc đáo vào bậc nhất của Việt Nam.

Vào khoảng tháng 9 hàng năm, người dân nơi đây lại nô nức tổ chức lễ hội ruộng bậc thang. Đến với Mù Cang Chải, bạn không những được chiêm ngưỡng mùa vàg rực rỡ mà còn được tham gia rất nhiều các hoạt động độc đáo của vùng cao như hội thi giã bánh dày, chợ phiên, được nghe về lịch sử hình thành và sản xuất nông nghiệp tại ruộng bậc thang. Và đây là khoảng thời gian tuyệt vời nhất để đến với danh thắng đẹp tuyệt vời này.

NÊN ĐI DU LỊCH MÙ CANG CHẢI VÀO THỜI ĐIỂM NÀO?

Trong năm sẽ có 2 mùa đẹp nhất ở Mù Cang Chải mà bạn không nên bỏ lỡ đó là mùa nước đổ và mùa lúa chín.

Mùa đổ nước vào khoảng tháng 5 – tháng 6, là thởi điểm những cơn mưa mùa hè bắt đầu trút nước xuống, nước được dẫn từ trên núi xuống các thửa ruộng bậc thang. Đây là thời điểm bà con bắt đầu cho một vụ mùa mới. Những thửa ruộng bậc thang lóng lánh dưới ánh nắng chiều khiến cho không ít du khách phải ngỡ ngàng trướng vẻ đẹp tuyệt vời của nó.

Mùa lúa chín sẽ bắt đầu từ khoảng giữa tháng 9 cho đến nửa đầu tháng 10. Mù Cang Chải khoác lên mình một chiếc áo vàng rực óng ánh và thoang thoảng thơm mùi lúa chín. Thời tiết thu nhẹ nhàng với ánh nắng dịu dàng cùng làn gió hiu hiu thổi, đây là thời điểm thật đẹp để đến thăm vùng đất này.

DU LỊCH MÙ CANG CHẢI BẰNG PHƯƠNG TIỆN GÌ?

Có nhiều lựa chọn cho chuyến du lịch Mù Cang Chải của bạn. Bạn có thể chạy xe máy từ Hà Nội lên Mù Cang Chải, tuy nhiên bạn cũng cần phải có sức khoẻ tốt cho hành trình dài này. Hoặc bạn có thể đi xe khách tuyến Hà Nội – Lai Châu để lên tới thị trấn Mù Cang Chải. Sau đó thuê xe máy để đi loanh quanh dạo chơi, ngắm cảnh, chụp ảnh ở đây. Hiện nay các dịch vụ cho thuê xe máy ở Mù Cang Chải cũng rất phổ biến. Bạn có thể liên hệ ngay với nhà nghỉ hoặc khách sạn mà bạn nghỉ lại để thuê xe vô cùng thuận tiện.

KHÁCH SẠN NHÀ NGHỈ TẠI MÙ CANG CHẢI

Số lượng nhà nghỉ, khách sạn ở Mù Cang Chải không nhiều, bởi vậy nếu bạn đến Mù Cang Chải vào những thời gian cao điểm (như mùa lúa chín, lễ hội ruộng bậc thang) thì gần như sẽ rất khó để kiếm phòng nếu như bạn không đặt từ trước đó. Nếu như  Mù Cang Chải chỉ là một điểm đến trong toàn bộ lịch trình của bạn thì bạn có thể có một lựa chọn khác đó là sẽ nghỉ qua đêm ở các khu vực lân cận như thị xã Nghĩa Lộ, Xã Tú Lệ, Than Uyên...Ngoài ra, bạn cũng có thể nghỉ đêm tại các homestay nhà sàn của người Thái ở trong thị trấn.

Nếu bạn muốn chụp những bức ảnh đẹp nhất về ruộng bậc thang ở Tú Lệ thì các bạn nên có mặt trên đỉnh đèo Khau Phạ rong khoảng từ 7-9h sáng, sau thời điểm này trời dù nắng nhưng sẽ có mù, chụp ảnh sẽ không được đẹp rõ nét. Bạn có thể ngủ đêm ở Tú Lệ, hoặc đi lên đèo Khau Phạ cũng có một hệ thống nhà nghỉ - nhà hàng với 20 phòng để phục vụ cho khách du lịch.

Nhà nghỉ Khau Phạ

Địa chỉ : Nằm trên đèo Khau Phạ, cách Tú Lệ khoảng 7km theo hướng về Mù Cang Chải

Nhà nghỉ Sơn Ca

Địa chỉ : Thị trấn Mù Cang Chải, Mù Cang Chải, Yên Bái

Nhà nghỉ Suối Mơ

Địa chỉ : Thị trấn Mù Cang Chải, Mù Cang Chải, Yên Bái

Nhà Nghỉ Hương Giang

Địa chỉ : Thị trấn Mù Cang Chải, Mù Cang Chải, Yên Bái

Nhà nghỉ Mai

Địa chỉ : Cách trung tâm Thị trấn 500m về hướng đi Yên Bái

Nhà nghỉ Hồng Minh

Địa chỉ : Ngã Ba Kim – Mù Cang Chải, Yên Bái

Nhà nghỉ Moon

Địa chỉ : Thị trấn Mù Cang Chải, Mù Cang Chải, Yên Bái

Nhà nghỉ Bưu Điện

Địa chỉ : Thị trấn Mù Cang Chải, Mù Cang Chải, Yên Bái

Nhà nghỉ ngủ

Địa chỉ : Tổ 3 Thị trấn Mù Cang Chải, Mù Cang Chải, Yên Bái

Nhà nghỉ Hải Nguyễn

Địa chỉ : Tổ 5, Thị trấn Mù Cang Chải, Mù Cang Chải, Yên Bái

Nhà nghỉ Cộng Đồng

Địa chỉ : Thị trấn Mù Cang Chải, Mù Cang Chải, Yên Bái

Nhà nghỉ Lương Hưng

Địa chỉ : Bản Thái, Thị trấn Mù Cang Chải, Mù Cang Chải, Yên Bái

Nhà nghỉ Thanh Chung

Địa chỉ : Tổ 3 Thị trấn Mù Cang Chải, Mù Cang Chải, Yên Bái

Nhà nghỉ Quang Minh

Địa chỉ : Thị trấn Mù Cang Chải, Mù Cang Chải, Yên Bái

Nhà nghỉ Long Hiên

Địa chỉ : Thị trấn Mù Cang Chải, Mù Cang Chải, Yên Bái

Nhà nghỉ Trung Kiên

Địa chỉ : Thị trấn Mù Cang Chải, Mù Cang Chải, Yên Bái

NHỮNG MÓN ĐẶC SẢN TẠI MÙ CANG CHẢI

Cốm Tú Lệ

Xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn tỉnh Yên Bái đã nổi tiếng lâu nay với loại gạo nếp có hạt to tròn và trắng trong. Loại gạo nếp này khi chế biến thành cốm thì sẽ có hưuơng vị đặc biệt thanh mát, ngọt ngào.

Đồng bào dân tộc Thái ở Tú Lệ đã rất công phi tỉ mỉ đế tạo ra được những hạt cốm hương vị đậm đà, thơm ngon đặc trưng của vùng cao yên Bái. Lúa vừa khum ngọn, còn nguyên sữa được gặt về để làm cốm. Lúc để làm cốm phải được tuốt chứ không được vò hay đập. Sau đó sàng lọc những hạt lép và rơm rồi đem đãi qua nước, cho vào chảo rang. Cốm được rang bằng chảo gang với lửa nhỏ, được đảo liên tục để có được hạt cốm thơm ngon, mềm dẻo không bị cháy. Thóc rang xong trung bình phải qua 10 lần giã để trở thành hạt cốm. Cốm ăn cùng với chuối chín ngon tuyệt, hoặc bạn có thể ăn cùng với quả hồng đỏ, dùng để nấu xôi nếp, nấu chè, cháo vịt hay nêm vào các món như thịt chiên, nem rán, tôm rán....

Xôi nếp Tú Lệ

Hạt gạo nếp Tú Lệ vốn trứ danh là căng mẩy, hạt nào hạt nấy đều tăm tắm và trong veo. Gạo nếp Tú Lệ đồ lên thành xôi chẳng cần có nước dừa thì vẫn cứ thơm, vẫn ngon, vẫn dẻo. Xôi dẻo mềm, không hề bị ướt hay bị dính, ăn vào thấy ngọt mà càng nhai kỹ lại càng cảm nhận được vụ bùi bùi. Xôi nếp Tú lệ càng ăn lại càng thích, chẳng bị ngấy, ăn hoài không thấy ngán như các loại xôi thường khác.

Góp phần làm nên danh tiếng của xôi Tú Lệ, không thể nào không nhắc đến hương thơm của nó. Hương thơm ngọt ngào nhưng mộc mạc như những loài hoa xinh đẹp của núi rừng Tây Bắc. Mùi hương ấy cứ nhẹ nhàng lan tỏa trong không gian khiến cho người ta nao lòng, một cảm giác mà không phải loại xôi nếp nào cũng có được.

Cá Tầm và cá Hồi

Nhà hàng Khau Phạ nằm ở chân đèo phía bên Tú Lệ là một trong những trang trại nuôi cá Hồi lớn tại miền Bắc với số lượng cá Hồi được nuôi ở đây lên đến 10.000 con. Cá Hồi giống được nhập và nuôi hoàn toàn theo công nghệ châu Âu. Bạn có thể đến đây và thưởng thức rất nhiều món ngon từ cá Hồi và cá Tầm với mức giá hợp lý.

Táo mèo Mù Cang Chải

Táo mèo là một món đặc sản của vùng đất yên bái, đặc biệt tập trung ở các vùng núi cao phía tây của tỉnh như Trạm tấu, Mù Cang Chải, Văn Chấn. Táo mèo hay còn gọi là cây Sơn Tra, bên cạnh những tính năng áp dụng trong đời sống nhân dân thì còn có những tính năng diệu kỳ về y học.

Cây Táo mèo ra hoa vào khoảng mùa xuân và thu hoạch trái vào khoảng tháng 9, tháng 10 mùa thu. Vào thời điểm này ở các chợ huyện ngập tràn táo mèo. Những người tinh ý thường không chọn mua những quả to, đẹp mà hay chọn những quả nhỏ, quả có sâu bởi đây mới chính là những quả táo thơm ngon nhất.

Châu chấu rang

Châu chấu thì có quanh năm nhưng đặc biệt nhiều vào mùa gặt là khoảng tháng 5 và tháng 9. Châu chấu rang thơm ngậy, giòn tan, là một món ăn hấp dẫn du khách khi đến với Mù Cang Chải.

CÁC ĐỊA ĐIỂM ĐẸP KHÔNG THỂ KHÔNG ĐẾN Ở MÙ CANG CHẢI

Đèo Khau Phạ

Đèo Khau Phạ nổi danh là một trong tứ đại đỉnh đèo của miền núi phía Bắc Việt Nam. Đây là một cung đường đèo quanh co và có dốc đứng thuộc dạng bậc nhất ở Việt Nam. Khau Phạ đẹp nhất là vào tầm tháng 9 tháng 10, khi lúa chín vàng trên những thửa ruộng bấc thang.

Thời điểm này có khá nhiều khách du lịch, đặc biệt là các bạn trẻ yêu thích mạo hiểm, chinh phục ngọn đèo quanh co để ngắm cảnh. Ở Khau Phạ có những cánh rừng già là nơi lưu trữ nhiều loại động vật, thực vật quý hiếm như chò chỉ, thông dầu cũng như các loại thú, chim muông quý hiếm khác.

Xã Tú Lệ

Tú Lệ là một thung lũng tại huyện Văn Chấn, Yên Bái, đây cũng là một điểm dừng chân mà nhiều du khách yêu thích.

Mùa Thu Tú Lệ rực vàng với lứa chín, dạt dào như những cơn sóng trên triền núi. Vụ mùa đến rộn ràng náo nức, mùi lúa gạo, mùi cơm mới thơm nức quện trong con gió heo may. Có thể ví Tú Lệ như một cô sơn nữ xinh đẹp giữa núi rừng bao la.

Ảnh sưu tầm nguồn internet

Không những thu hút khách với những thủa ruộng bậc thang chín vàng ươm, những nét sinh hoạt truyền thống của người Thái như tắm tiên vẫn được lưu giữ đến tận bây giờ và cũng là một điểm thu hút không ít những khách du lịch cũng như các nhiếp ảnh gia đến với nơi đây.

Bản Lìm Mông

Bản Lìm Mông thuộc xã Cao Pạ huyện Mù Cang Chải vẫn luôn ẩn mình trong mây từ biết bao đời nay. Đây là một điểm đến mà dân ưa xê dịch vẫn rỉ tai nhau bởi sự khó khăn và hiểm trở của đường đi, được mệnh danh là tứ đại hiểm địa Tây Bắc, đầy hấp dẫn nhưng cũng đầy thách thức.

Xã La Pán Tẩn

La Pán Tẩn nổi tiếng bởi những thửa ruộng bậc thang đẹp ngây ngất tựa như vân tay của trời, nơi đây đã được bộ Văn hoá Thể thao & Du lịch xếp hạng di tích danh thắng cấp Quốc gia cho những thủa ruộng bậc thang đầy tính sáng tạo nghệ thuật của đồng bào dân tộc Mông từ cuối năm 2007.

Thác Pú Nhu

Đi từ trung tâm huyện khoảng 10km về phía Tây ta sẽ đến thác Pú Nhu thuộc bản Pú Nhu, xã La Pán tẩn, Mù Cang Chải. Thác nước bắt nguồn từ các con suối trên các cánh rừng ở Than Uyên (Lào cai) đổ về đây. Thác nước hùng vĩ có độ cao khoảng 20m và chia thành nhiều bậc.

Thác Mơ

Nằm giữ hai ngọn đồi Nả Háng A và Nả Háng B thuộc xã Mồ Dề (Mù Cang Chải) là thác Mơ xinh đẹp. Hành trình chinh phục thác Mơ không đơn giản, trên đường thường ngoạn bạn sẽ có 7 điểm khá ấn tượng để dừng chân. Đi bộ khoảng 30 phút từ quốc lộ 32 sẽ vào tới châ thác, từ đây bạn sẽ có thể đến đirm thác 1 tầng có dòng nước chảy hỉnh coắn ốc. Bạn cần tiếp tục đi bộ ngược dòng thác để đến được điểm thác 4 tầng, và đây cũng là điểm đẹp và ấn tượng nhất để bạn có thể lưu lại hững bức ảnh tuyệt đẹp.

Bản Thái

Bản Thái cách trung tâm huyện khoảng 1km theo hướng đi Chế tạo. Đây là một bản nhỏ yên bình nằm giữa thung lũng, lưng dựa vào vách núi. Ở đây bạn có thể khám phá những phong tục tập quán của người Thái, nghỉ ngơi ở nhà sàn, thưởng thức các món đặc sản d

Bài viết cùng danh mục:

Gọi Zalo Messenger