Tour Du Lịch

Việt Nam tỏa sáng trong lòng bạn bè quốc tế qua APEC 2017

Lãnh đạo các nền kinh tế APEC chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC

Mặc dù ngay trước khi diễn ra Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, Đà Nẵng nằm trong số những tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bởi cơn bão Damrey. Tuy nhiên, với nỗ lực tuyệt vời, cấp ủy và chính quyền cùng quân dân Đà Nẵng đã ngay lập tức tập trung mọi nỗ lực để khắc phục hậu quả sau khi cơn bão đi qua, tạo điều kiện tốt nhất phục vụ sự kiện trọng đại này. Tương tự như vậy ở Hội An, nơi diễn ra một số hoạt động bên lề Tuần lễ Cấp cao APEC, cả thành phố đã vào cuộc dọn dẹp, vệ sinh môi trường sạch đẹp kịp thời cho tổ chức các hoạt động. Công tác chuẩn bị cùng với sự nỗ lực của Việt Nam trong việc khắc phục hậu quả thiên tai đã nhận được sự khen ngợi, đánh giá cao từ các nhà lãnh đạo và báo chí quốc tế. Cùng với đó là những sự chia sẻ chân tình và hỗ trợ thiết thực của các nhà lãnh đạo APEC trước những mất mát, thiệt hại đối với người dân miền Trung do bão lũ gây ra.

 

Tờ Financial Times (Anh) đã dành nhiều lời ca ngợi cho công tác chuẩn bị APEC 2017 của Thành phố Đà Nẵng, đồng thời nhấn mạnh APEC 2017 là một “màn trình diễn” mang tính toàn cầu cho cả Việt Nam và Đà Nẵng. Theo Financial Times, trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, chính quyền Đà Nẵng đã quyết tâm tạo được ấn tượng tích cực nhất trong mắt cộng đồng quốc tế.

 

Việt Nam thể hiện vai trò dẫn dắt - APEC 2017 đạt được những kết quả quan trọng

 

Việc Việt Nam đảm nhận vai trò chủ nhà Năm APEC 2017 thể hiện sự tín nhiệm cao của cộng đồng quốc tế, đồng thời khẳng định tầm nhìn chiến lược của Việt Nam về tương lai châu Á - Thái Bình Dương. Năm APEC 2017 với chủ đề “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung” có ý nghĩa quan trọng nhằm thúc đẩy tự do hóa thương mại và đầu tư, tăng cường liên kết khu vực, tạo nền tảng quan trọng để tạo dựng quan hệ Đối tác châu Á - Thái Bình Dương vì phát triển bền vững và bao trùm trong thế kỷ 21, góp phần thúc đẩy xu thế hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển của khu vực và trên thế giới.

 

Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 được tổ chức ở Đà Nẵng, Việt Nam có ý nghĩa rất đặc biệt khi có sự tham gia của hầu hết lãnh đạo cấp cao của các nền kinh tế. Đây mới là lần thứ hai trong vòng 10 năm qua có sự tham gia của nhiều lãnh đạo cấp cao như vậy, trong đó có các nhà lãnh đạo của các nền kinh tế hàng đầu thế giới.

 

Đồng thời, một điều đặc biệt nữa là nhân dịp Tuần lễ Cấp cao APEC, có tới 4 lãnh đạo cấp cao của Mỹ, Trung Quốc, Canađa và Chi lê đã thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, qua đó đưa quan hệ song phương giữa Việt Nam với các nước lên tầm cao mới.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang chủ trì Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC 

 

Trong Tuần lễ Cấp cao APEC, đã có trên 10.000 đại biểu APEC, lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu khu vực và thế giới, đại diện các tổ chức quốc tế đến tham dự. Tính riêng đội ngũ báo chí, có gần 3.000 phóng viên đại diện các cơ quan truyền thông của Việt Nam và quốc tế đã đến tác nghiệp đưa tin tại Đà Nẵng.

 

Hướng đến Tuần lễ Cấp cao APEC, trong suốt năm 2017, các bộ trưởng, quan chức cao cấp APEC cùng với cộng đồng doanh nghiệp và học giả trong khu vực đã tiến hành hơn 240 cuộc họp tại 10 tỉnh, thành phố của Việt Nam.

 

Trong Năm APEC 2017, Việt Nam ngoài sự chủ động hội nhập quốc tế đã thể hiện rõ vai trò dẫn dắt, lựa chọn đúng những ưu tiên nằm trong mối quan tâm chung, được các nền kinh tế thành viên APEC ủng hộ. Việt Nam cũng đã đưa ra nhiều sáng kiến được các nền kinh tế đánh giá cao. Sự chủ động điều phối hợp lý của Việt Nam trong các cuộc họp, hội nghị là yếu tố quan trọng mang lại sự đồng thuận giữa các nền kinh tế, giúp đạt được những kết quả quan trọng, tạo ra nền tảng hết sức quan trọng trong phát triển kinh tế ở khu vực APEC trong giai đoạn tới. Việt Nam đã thành công trong việc thúc đẩy hợp tác đa phương trong khu vực APEC, đồng thời làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam với các đối tác.

 

Tất cả các quan chức cao cấp và lãnh đạo các nền kinh tế thành viên khẳng định Việt Nam với cương vị chủ nhà, đã hoàn thành rất tốt vai trò tổ chức và điều phối các hoạt động trong Tuần lễ cấp cao APEC 2017.

 

Tổng thống Nga Vladimin Putin đánh giá “Về công tác tổ chức Việt Nam đã làm mọi thứ có thể để chúng tôi có thể thoải mái làm việc, tạo ra bầu không khí thuận lợi”.

 

Cũng chia sẻ về việc này, Tổng thống Chi lê Michelle Bachelet Jeria cho rằng “Việt Nam đã cho thấy khả năng tổ chức tuyệt vời của mình không chỉ về cơ sở hạ tầng mà còn cả về chất lượng các chương trình làm việc và chất lượng phục vụ các đại biểu”.

 

Việt Nam gần gũi, ấn tượng trong lòng bạn bè quốc tế

 

Bên lề các cuộc họp quan trọng diễn ra giữa các bên, nhiều chương trình tham quan, khám phá văn hóa, con người Việt Nam được tổ chức và nhận được những tình cảm đặc biệt từ các vị quan khách, các đoàn đại biểu và phóng viên quốc tế. Đà Nẵng đã tổ chức nhiều tour du lịch đặc sắc, giới thiệu cảnh đẹp và văn hóa của Đà Nẵng, kết nối Khu du lịch Ngũ Hành Sơn - Bảo tàng Điêu khắc Chăm - Bán đảo Sơn Trà và tour tham quan phố cổ Hội An.

 

Tham gia các tour du lịch tại Đà Nẵng và Hội An, phu nhân/phu quân lãnh đạo các nền kinh tế APEC đều bày tỏ sự ấn tượng và xúc động trước sự tiếp đón nồng hậu, sự chân tình, mến khách của người dân Việt Nam, đồng thời bày tỏ mong muốn được có dịp trở lại Việt Nam để hiểu thêm về mảnh đất và con người nơi đây.

 

Bên cạnh việc tham gia các chương trình nghị sự, hình ảnh đời thường của các nguyên thủ trong thời gian ở Việt Nam đã tạo ấn tượng sâu sắc đối với người dân Việt Nam cũng như người dân trên toàn thế giới qua những chia sẻ của họ trên các trang mạng xã hội.

 

Việt Nam trở nên gần gũi và thực sự chứng tỏ là một đất nước yên bình khi bắt gặp hình ảnh của Thủ tướng Canada chạy bộ, uống cà phê vỉa hè ở Sài Gòn, hay hình ảnh Thủ tướng Australia dạo phố Đà Nẵng và thưởng thức bánh mì với cảm giác thích thú “tôi thích hương vị mới của thức ăn Việt Nam”. Với Tổng thống Mỹ Donald Trump từ khi đến Việt Nam, đã thường xuyên cập nhật thông tin về chuyến đi của mình lên các trang mạng xã hội và khi rời Việt Nam, ông đã chia sẻ cảm xúc và viết lời cảm ơn trên mạng xã hội “Chúng tôi đã có một chuyến thăm tuyệt vời đến Việt Nam, cảm ơn Chủ tịch Trần Đại Quang”.

 

Không chỉ với các nhà lãnh đạo APEC, trong các ngày diễn ra sự kiện, Trung tâm Báo chí APEC – nơi tác nghiệp thường xuyên của hàng nghìn nhà báo trong nước và quốc tế cũng là điểm gây ấn tượng mạnh đối với phóng viên các nước. Các phóng viên chia sẻ, Trung tâm Báo chí Quốc tế được trang bị hiện đại, đáp ứng tốt các hoạt động tác nghiệp của phòng viên. Khu vực này cũng rất tiện nghi và sạch sẽ, điều này cho thấy công tác chuẩn bị của chủ nhà Việt Nam là rất tốt. Nhân viên trong Trung tâm luôn hỗ trợ tích cực và nhiệt tình cho các phóng viên quốc tế. Ngoài ra, các món ăn phục vụ tại Trung tâm Báo chí Quốc tế rất phong phú, có cả những món ngon đặc trưng của Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới.

 

Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 với sự điều phối xuất sắc của chủ nhà Việt Nam cùng với nỗ lực của các nền kinh tế thành viên đã đạt được những kết quả rất quan trọng. Trong đó đặc biệt là thành công của Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 25, với việc thông qua Tuyên bố Đà Nẵng "Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung". Bên cạnh đó, Việt Nam đã thực sự để lại những dấu ấn rất đẹp trong lòng các nhà lãnh đạo, đại biểu cấp cao, khách mời và phóng viên báo chí quốc tế.

 

Tuần lễ cấp cao APEC 2017 khép lại nhưng những dư âm về hình ảnh của một Đà Nẵng - Việt Nam tươi đẹp, mến khách, chân tình, năng động, phát triển, chuyên nghiệp chắc chắn sẽ tiếp tục lan tỏa tới bạn bè trên toàn thế giới. Đồng thời, sự thành công của Tuần lễ cấp cao APEC sẽ mở ra cho Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung những cơ hội lớn quảng bá hình ảnh, thu hút đầu tư, tạo nên xung lực mới cho sự phát triển trong chặng đường tiếp theo./.

 

Trung tâm Thông tin du lịch

Bài viết cùng danh mục:

Gọi Zalo Messenger